(Baothanhhoa.vn) - Quảng Trị năm 1972 là đất của bom pháo và chết chóc. Đã có biết bao tác phẩm viết về mảnh đất anh hùng và đau thương ấy. Từ đất lửa Quảng Trị, xuất hiện thế hệ các nhà văn, nhà thơ mặc áo lính, như Anh Ngọc, Nguyễn Thụy Kha, Hoàng Nhuận Cầm, Nguyễn Trung Thu, Nguyễn Đức Mậu, Trần Lê An, Nguyễn Hồng Hà... những người đã sống chiến đấu ở chiến trường ác liệt này.
(Baothanhhoa.vn) - Quảng Trị năm 1972 là đất của bom pháo và chết chóc. Đã có biết bao tác phẩm viết về mảnh đất anh hùng và đau thương ấy. Từ đất lửa Quảng Trị, xuất hiện thế hệ các nhà văn, nhà thơ mặc áo lính, như Anh Ngọc, Nguyễn Thụy Kha, Hoàng Nhuận Cầm, Nguyễn Trung Thu, Nguyễn Đức Mậu, Trần Lê An, Nguyễn Hồng Hà... những người đã sống chiến đấu ở chiến trường ác liệt này.
Màn 4 của chương trình Ký Ức Hội An đưa ta đến với Hội An thế kỷ XVI - XVII - thời kỳ vàng son của mảnh đất cổ kính này. Đây là bức tranh rực rỡ về một Hội An phồn thịnh, tràn đầy sức sống, nơi thương nhân, thuyền bè từ khắp nơi trên thế giới tụ hội, buôn bán trao đổi hàng hóa, thổ sản, đồ thủ công mỹ nghệ.
Hội An lúc này như một viên ngọc quý lấp lánh giữa muôn trùng sóng nước. Những con phố tấp nập, sôi động, hai bên san sát những dãy nhà cổ kính, mái ngói cong cong rêu phong, mang đậm dấu ấn thời gian. Tiếng rao hàng, tiếng chào mời vang vọng khắp nơi, hòa quyện với tiếng bước chân hối hả của người dân bản địa và du khách thập phương.
Trên bến cảng sầm uất, những con thuyền to lớn neo đậu san sát nhau, chở đầy hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới. Thương nhân từ các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Bồ Đào Nha,... tụ hội về đây, trao đổi buôn bán, mang theo những nét văn hóa độc đáo của riêng họ. Nhờ vậy, Hội An trở thành trung tâm giao thương sầm uất bậc nhất khu vực Đông Nam Á, là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau.
Màn diễn "Hội Nhập" tại Ký ức Hội An - show diễn đẹp nhất thế giới - đã tái hiện một cách sinh động và đầy màu sắc bức tranh phồn hoa đô hội của Hội An thời kỳ này. Thông qua những trang phục lộng lẫy, cầu kỳ, những đạo cụ tinh xảo, cùng âm nhạc và ánh sáng được phối hợp nhịp nhàng, màn diễn đã đưa khán giả đến với không gian Hội An xưa, nơi những con người từ khắp nơi trên thế giới hòa quyện, giao thoa, tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu.
Màn 4: Hội Nhập - Giao thoa văn hóa và tinh thần cởi mở
Xem thêm: Kinh nghiệm khi đi xem show ký ức hội an du khách cần nhớ
Màn 5 của show diễn Ký Ức Hội An - "Áo dài" - là màn kết đầy ấn tượng, mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc lưu luyến và tự hào. Trên nền sân khấu rực rỡ ánh sáng, những tà áo dài Việt Nam với đủ màu sắc rực rỡ, kiều diễm, uyển chuyển như những dải lụa mềm mại, mang theo hương sắc của đất trời và tinh hoa văn hóa của dân tộc.
Từng bước chân uyển chuyển của các thiếu nữ trong tà áo dài như những đóa hoa sen e ấp hé nở, mang đến cho ta vẻ đẹp thanh tao, dịu dàng và đầy sức sống của người phụ nữ Việt Nam. Hình ảnh những tà áo dài thướt tha di chuyển trên con đường ánh sáng rực rỡ như hiện thân cho hành trình phát triển của Việt Nam qua bao thăng trầm lịch sử, từ truyền thống đến hiện đại, gìn giữ bản sắc nhưng vẫn hòa nhập với xu hướng thời đại.
Màn 5 còn tái hiện hình ảnh Hội An chuyển mình sang thời kỳ hiện đại, nhưng vẫn giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống. Dù trải qua bao khó khăn, biến cố trong lịch sử thì Hội An ngày nay vẫn đẹp dịu dàng, vẫn hiền hoà, mộc mạc và trầm mặc. Hệt như tà áo dài - Vẻ đẹp truyền thống đã vượt qua không gian và thời gian, để làm nên biểu tượng thiêng liêng của đất nước.
Hình ảnh tà áo dài Việt Nam trong màn 5 của chương trình Ký ức Hội An - là một biểu tượng đầy tự hào cho bản sắc văn hóa của dân tộc. Qua tà áo dài, ta thấy được vẻ đẹp duyên dáng, thanh tao của người phụ nữ Việt Nam, cùng với tinh thần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống và niềm tự hào dân tộc. Màn diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, dù là du khách trong nước hay quốc tế, khiến họ lưu luyến mãi về vẻ đẹp của Hội An và văn hóa Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm: Du khách được trải nghiệm gì khi đặt vé xem chương trình Ký Ức Hội An?
Màn 5: Áo Dài - Biểu tượng của niềm tự hào dân tộc
Bài viết trên đã mang đến bạn nội dung chi tiết 5 màn diễn của chương trình Ký Ức Hội An. Để cảm nhận rõ nét hơn hãy dành 60 phút để thưởng thức show diễn đẹp nhất thế giới này nếu có dịp ghé đến Hội An nhé. Liên hệ trực tiếp với Hoi An Memories Land qua hotline 1900 63 66 00 - 0904 636 600 hoặc truy cập vào website chính thống https://hoianmemoriesland.com/ để biết thêm thông tin chi tiết.
Xem thêm: 8 loại hình biểu diễn văn hóa nghệ thuật Việt Nam nổi tiếng nhất
Bộ đồ nghề làm mỳ Quảng đã ở lại với xứ sở hoa anh đào như một món quà dân dã, nhưng các hiện vật lại được kỳ vọng như một sứ giả của ẩm thực Việt.
Bây giờ, chuyện gánh mỳ Quảng xuất ngoại Nhật Bản hồi cuối tháng 11.2018 và khát vọng gầy dựng “Dinh trấn mỳ Quảng” tại Quảng Nam của ông chủ trẻ Vinahouse (Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) - Lê Văn Vĩnh, nhiều người đã biết. Nhưng sứ giả ẩm thực – những hiện vật dân dã kia – lại đang kể một câu chuyện khác…
Đấy là chiếc nồi đồng cổ 200 năm tuổi của làng nghề Phước Kiều, hay cối đá sa thạch cổ của người Chăm được sưu tầm ở vùng đất Trà Kiệu (Duy Xuyên), có tuổi đời ngót 150 - 200 năm. Lại thấy có cả ang đựng thóc hơn 100 năm, ống khói bằng gốm Thanh Hà, tô mỳ bằng gốm cổ Bát Tràng, muỗng và lọ tăm sứ Minh Long, vá thớt gỗ mít, các loại chén chấm, lọ đựng nước mắm, dĩa đựng rau, dép cao su, túi lác. Nhất là gạo xiệc 13/2… Từ những hiện vật này, kèm theo bảng công thức viết bằng hai thứ tiếng Việt – Nhật với 4 phần chính (cách chọn nguyên liệu, sơ chế nguyên liệu, cách nấu nhưn, trình bày tô mỳ), hình ảnh tô mỳ Quảng đã “đọng” lại rất lâu trong tâm trí những người ngoại quốc.
Ít ai biết rằng, nhóm quà tặng kia chỉ là phần nhỏ, rất nhỏ, trong bộ sưu tập liên quan đến mỳ Quảng hơn 5.000 hiện vật mà Lê Văn Vĩnh theo đuổi cả chục năm nay. Những món đồ quen thuộc này đang lưu giữ tại Vinahouse, nhìn vào đấy dường như sẽ thấy lại cả một thời quá vãng…
Năm 2002, trong lần mua nhà cổ ở Bình Quý (huyện Thăng Bình), Lê Văn Vĩnh có duyên sở hữu chiếc bàn đập chân tam làm từ gỗ mít đỏ, loại bàn người xưa dùng để chấn mỳ Quảng vừa có thể ngồi ăn mỳ. Chủ nhân cũ của chiếc bàn này là ông Trung Đông, ở thôn Phú Cang. Đang nhờ các chuyên gia thẩm định, nhưng có tin chiếc bàn này từng hiện diện trong nếp nhà cũ đã hơn 300 năm. Trước đó, khoảng năm 1999, Lê Văn Vĩnh cũng mang về từ Quế Hiệp (huyện Quế Sơn) nhóm dụng cụ cối, chày giã lúa, giã bắp hơn 200 tuổi. Hiện vật đã trải qua 6 đời chủ, chủ gần nhất là ông Ba Lan, và chỉ thấy có duy nhất ở Quảng Nam. Cối lạ và hiếm vì đục từ một khối gỗ mít, chứ không phải chất liệu đá.
Lê Văn Vĩnh và những nghệ nhân Vinahouse tự tin giới thiệu mỳ Phú Chiêm ra thế giới và gọi đó là món mỳ trứ danh xứ Quảng, “tinh hoa của xứ Quảng”. Lần đầu tiên, mỳ Quảng tới Nhật Bản trong chương trình trình diễn nghệ thuật ẩm thực Việt - Nhật, do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức. Nếu biết thêm các hiện vật về nghề được cất công sưu tầm, sẽ hiểu vì sao những người đam mê và biết trân trọng món ăn dân dã lại tự tin như thế.
Khi viết “Người Quảng đi ăn mỳ Quảng”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng từng tự tin như vậy. Ông cho mỳ Quảng là món đứng đầu thế giới về tính đại chúng. Ông còn đòi đưa vào sách Ghi-nét (Guinness) chi tiết này: Có thể có người Bắc suốt đời chưa từng nấu phở, có thể có người Nam từ bé đến già chưa từng nấu hủ tiếu, nhưng chắc chắn không một người Quảng Nam nào chưa từng nấu mỳ Quảng tại gia.
Giờ đây, có một người Quảng đang thầm lặng đi tìm và cất giữ những bộ đồ nghề nấu mỳ Quảng tại gia. Một phần ký ức đó đã xuất ngoại…